วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ ( Natural Unfoldment )

               
              ศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  สพป. อุตรดิตถ์ เขต 2 (  http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97 )  ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า  นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะ ต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความ สนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก               

                  http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm  ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า  ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment)  นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ  เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ  การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี  การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก  เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ  เด็กมีสภาวะของเด็ก  ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น  การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก   การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่  และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน  ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
               
                http://www.sobkroo.com/detail_room_main3.php?nid=3019  ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment)  ว่า นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้  คือ รุสโซ ฟรอเบล และเพสตาลอสซี
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ คือ

                1.  มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี การกระทำใด ๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง
               
2.  ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนองไปตามธรรมชาติ
                3.  รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
                4.  รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติ คือ แหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือ การเรียนรู้จากการปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย
                5.  เพสตาลอสซี มีความเชื่อว่า คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ คนสัตว์ คนสังคม คนธรรม
               
6.  เพสตาลอสซี เชื่อว่า การใช้ของจริงเป็นสื่อการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
                7.  ฟรอเบล เชื่อว่า ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ 3-5
                8.  ฟรอเบล เชื่อว่า การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก


สรุป 
               
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (
Natural Unfoldment)  ในการเรียนรู้ควรที่จะให้เด็กเรียนรู้ไปตามธรรมชาติของเด็ก เด็กก็มีนิสัยเป็นเด็ก ไม่ใช้ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ มีสภาวะที่ต่างจากวัยอื่นๆ ในการเรียนรู้ของเด็กที่ดี ควรใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ สิ่งที่เด็กจับต้องได้ ทำให้เด็กมีการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น และควรที่จะยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตนเอง ในการศึกษาก็ควรที่จะพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก และควรที่จะจัดการศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ 3 5 ปี ให้เด็กได้เล่น เพราะการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก และในคนเรามีธรรมชาติปนกันอยู่ 3 ลักษณะคือ คนสัตว์ คนสังคม คนธรรม ในการเรียนรู้ก็ควรที่จะเกิดจากธรรมชาติ จากผลการกระทำของเด็กนั้นเองไม่ใช้มาจากในหนังสือ หรือคำพูดจา



ที่มา
ศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  สพป. อุตรดิตถ์ เขต 2:   http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97  . เข้าถึงเมื่อวันที่  กรกฎาค2555 .
http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm  . เข้าถึงเมื่อวันที่  กรกฎาคม  2555 .
http://www.sobkroo.com/detail_room_main3.php?nid=3019 .  เข้าถึงเมื่อวันที่  กรกฎาคม  2555 .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น