วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร


                CEIT Knowledge Management  ฐานความรู้ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  ( http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138 )  ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา  (Educational Innovation) คือ  การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น

                Board กศน.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา  ( http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=40.0 ) ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation) คือ  การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น

             มหาวิทยาลัยรามคำแหง  สำนักบริการข้อมูลและสารสนเทศ  ( http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=2922.0 ) ได้รวบรวมและกล่าวถึงบทความนี้ว่า  นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation) คือ  การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น

สรุป
                นวัตกรรมทางการศึกษา  คือ  การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต



ที่มา
CEIT Knowledge Management  ฐานความรู้ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  November 25th, 2008  Author adminhttp://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138 .  เข้าถึงเมื่อวันที่  19  กรกฎาคม 2555.
Board กศน.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธย : http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=40.0 .  เข้าถึงเมื่อวันที่  19  กรกฎาคม 2555.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง  สำนักบริการข้อมูลและสารสนเทศ : http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=2922.0 . เข้าถึงเมื่อวันที่  19  กรกฎาคม 2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น